TUKEMD

__TUKEMD__ชื่อบ้าน อ่านว่า ตุ๊ก-เอ็ม-ดี นะจ๊ะ เป็นชื่อในเน็ตของแม่ตุ๊กเองค่ะ

บ้านหลังน้อย หลังนี้เป็นของแม่ตุ๊ก,น้องมะปราง และ คุณป๋า

เป็นบล็อกเพื่อบันทึกความสุข ความทรงจำ ในการท่องเที่ยวที่ต่างๆของครอบครัวเราค่ะ

2555/10/20

2.อุทยานสามก๊ก-Pattaya Dolphin World

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2555 เวลาประมาณ 7:30 น.

ตื่นแต่เช้าล้างหน้าล้างตา ออกมาเดินเล่นที่ลานบนเขา อาหารเช้าก็มาตั้งสำรับเรียบร้อยเเล้วค่ะ

มื้อเช้ามี ABF+ขนมปังทาแยม คนละชุด และข้าวต้มกุ้งหม้อใหญ่(มากๆ)อีก 1 หม้อ
อร่อยถูกปาก คุณป๋าชอบมากแต่ทานไม่หมด(อีกแล้ว)

วิวตอนเช้าจะเห็นอ่างเก็บน้ำบางพระอยู่ไม่ไกล

เวลา 8:30 น.ก็เช็คเอ้าท์จากที่พัก มีพนักงานวิ่งตามเอาตุ๊กตามาคืนให้
(มะปรางลืมไว้บนเตียงนอน)
พนักงานในศูนย์ฯน่ารักทุกๆคนเลยค่ะ

เก็บภาพความประทับใจของสวนสัตว์เขาเขียวก่อนกลับ..แล้วพวกเราจะกลับมาอีกแน่นอนค่ะ

ออกเดินทางต่อ จุดหมายคือ อุทยานสามก๊ก ไปตาม GPS เลยค่ะ (ทางค่อนข้างลึกและสับสน)

แต่ก็มาถึงจนได้ อยู่ลึกจากถนนใหญ่พอสมควร

Three Kingdoms Park

ซื้อบัตรเขาชมที่ด้านหน้า ผู้ใหญ่ 80 บ. เด็ก 40 บ.
ที่นี่เปิดทุกวัน 10:00 น.-17:00 น.(วันเสาร์-อาทิตย์เปิดถึง 18:00 น.)
แล้วก็เดินตรงเข้ามาได้เลยค่ะ

ที่นี่มีเนื้อที่กว่า 36 ไร่มีการวางรูปแบบตามหลักฮวงจุ้ย รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ ต้นอโศกอินเดีย

กึ่งกลางระหว่างทางเดินด้านหน้า เป็นที่ตั้งของลูกหิน 2 ลูกหมุนไปตามแรงดันของน้ำ
แทนสัญลักษณ์ของหยินและหยาง

แดดจัดและอากาศร้อนถึงร้อนมาก

อาคารประธาน ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่สูงที่สุดของอุทยานฯ ภายในอาคารมี 4 ชั้น

ชั้นที่ 1 รูปปั้น ประวัติ ผลงาน ของ คุณเกียรติ ศรีเฟื่องฟุ้ง จัดแสดงรูปปั้นตัวเอกในเรื่องสามก๊ก เช่น เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ขงเบ้ง ลิโป้ ตั๋งโต๊ะ เตียวเสี้ยน โจโฉ จิวยี่ ซุนกวน สุมาเจียว ฮัวโต๋ รวม 12 รูป ซึ่งมีเพียงชุดเดียวในโลก ใช้เวลาในการออกแบบ และสร้าง 8 เดือน โดยช่างปั้น และแกะสลักกระเบื้องเคลือบที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน

ชั้นที่ 2 และ 3 ภาพเขียนสีน้ำมันเรื่องราวของขงเบ้ง เขียนลงบนผืนผ้าใบ เป็นภาพเขียนฝาผนังยาวถึง 100 เมตร รวม 16 ตอน แบ่งเป็นชั้นละ 8 ตอน

ชั้นที่ 4 ที่เป็นชั้นบนสุดนั้นจะเป็นที่สำหรับไหว้เจ้าและมีทางออกไปให้ชมวิว

ไปต่อกันที่อาคารพระแม่กวนอิมค่ะ มีทางเดินต่อกัน ไม่ร้อน

อาคารพระโพธิสัตว์พระแม่กวนอิม อยู่ทางด้านขวามือของอาคารประธาน

เปิดประตูเข้าไปได้เลยค่ะ

เป็นที่ประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์พระแม่กวนอิม หินอ่อนขาว ปางประทับนั่ง
มีความสูง 405 ซม. กว้าง 127 ซม.หนัก 12 ตัน

รอบบริเวณองค์ท่านมีรูปปั้นกังไสจากประเทศจีนตั้งเรียงรายอยู่

ตรงนี้จะเป็นจุดถ่ายรูป มองไปเห็นอาคารตรงกลางเด่นชัด

ด้านนอกสนามเป็นลานไม้ที่กลายสภาพเป็นหิน  และรูปปั้นนักรบอยู่หลายคน
มีการจัดวางไว้อย่างสวยงามกลมกลืนกับการจัดสนาม

อาคารศาลเจ้ากวนอู อยู่ทางด้านขวามือของอาคารพระโพธิสัตว์พระแม่กวนอิม
กวนอูเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ หน้าดูเกรงขาม มือถือง้าวไม้สักแกะสลัก

พยายามเดินในที่ร่มๆนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นลมแดดได้

ระเบียงจิตรกรรม เป็นระเบียงยาว 2 ช่วงระเบียง ความยาวรวม 223.8 เมตร ตลอดแนวเป็นผนังจิตรกรรมภาพวาดกระเบื้องเคลือบดินเผาจากประเทศจีน ที่บันทึกเรื่องราวตอนสำคัญ ๆ
ในพงศาวดารเรื่องสามก๊ก 56 ตอน ตั้งแต่ต้นจนจบ

มะปรางเพลิดเพลินกับรูปภาพพวกนี้มาก รู้จักตัวละครในเรื่องเพราะเธอเคยอ่านสามก๊กมาแล้วค่ะ
รู้สึกว่าเธอจะถ่ายเกือบทุกรูปเลยนะคะ

เดินจนครบรอบก็เมื่อยขาเหมือนกันนะคะ ดีที่ไม่ต้องตากแดด ระเบียงมีหลังคายาว

อาคารพระแม่กวนอิม

อาคารประธาน

ได้เวลากลับกันแล้วค่ะ เดินไม่ครบทุกอาคาร เพราะแดดร้อนเกินไป ถ้ามาตอนเย็นๆน่าจะดีกว่านี้

ออกมาก็ทานอาหารเที่ยงกันก่อน เสร็จแล้วก็ตั้ง GPS ไปวัดญาณสังวราราม
เส้นทางลัดเลาะไปเรื่อยๆไม่ต้องขึ้นถนนใหญ่.. ไม่นานก็ถึงจุดหมาย

วัดญาณสังวราราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร
 ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยใหญ่ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

คณะผู้สร้างวัดได้พร้อมใจกันสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ

พระบรมรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

วันนี้คนไม่เยอะ แดดร้อนจัด

พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์

ขึ้นไปนมัสการพระธาตุกันค่ะ ห้ามถ่ายรูปด้านใน

ไม่ได้เดินเล่นรอบๆวัดเลยค่ะ เพราะอากาศไม่เป็นใจ(ร้อนเกิน) และแม่ตุ๊กก็นัดเพื่อนไปดูปลาโลมากันตอนบ่ายโมง ออกเดินทางต่อค่ะ

เวลา 12:30 น.
เดินทางไป Dolphin world pattaya ชมการแสดงปลาโลมา อยู่ซอยนาจอมเทียน 13
ขับไปเรื่อยๆจะมีป้ายบอกตลอดทาง แม่ตุ๊กได้นัดเพื่อนรักมาเจอกันค่ะ..เบียร์กะน้องข้าวหอม

ไปถึงแล้วตะลึง คนเยอะมากราวกับแจกฟรี ทั้งที่ราคาก็ไม่ถูกนะคะ
 ทีจอดรถด้านหน้าแน่นไปหมด รถบัสอีกหลายคัน แต่มีเจ้าหน้าที่มาคอยหาที่จอดรถให้ค่ะ
 ผู้ใหญ่คนละ 200 บ. มะปรางสูงเกิน 120 ซม.ก็คิดราคาผู้ใหญ่ แต่เบียร์มีบัตรมาให้ 4 ใบด้วย(ซื้อมาจากงานเที่ยวไทย) เอาบัตรให้เจ้าหน้าที่ดูแล้วก็เข้าไปชมการแสดงรอบ 13:00 น.ได้เลยค่ะ

มีกิจกรรมว่ายน้ำกับปลาโลมาด้วย คนละ 1500 บ.
มะปรางเปลี่ยนชุดว่ายน้ำมาเลยค่ะ(เตรียมพร้อมมาก ) แต่บัตรเต็มแล้วเพราะรับได้รอบละ 12 คน
เสียใจมากๆๆก็เลยกลับไปเปลี่ยนชุดมาดูการแสดงอย่างเดียว

นักแสดงในน้ำนามว่า โลมาพันธุ์ปากขวด(indopacifichumpbackdolphin)
และโลมาพันธุ์หัวบาตร(Irrawaddy dolphin)

มะปรางกะข้าวหอมตั้งใจดูกันมาก(แม่ไม่ค่อยได้ดูเพราะเอาแต่คุยกัน)... สถานที่ไม่ร้อนค่ะ

จบการแสดง

การแสดงใช้เวลาประมาณ 40 นาที พอเลิกก็มาถ่ายรูปกับโลมาได้ค่ะ

เด็กๆเติมพลังความเย็น

เก็บภาพก่อนแยกย้ายกันกลับที่พัก ไปอาบน้ำเดี๋ยวค่อยเจอกัน

แม่ตุ๊กจองที่พักไว้ที่ Casuarina Jomtian ทางเข้าจะมีป้ายชื่อร้านอาหารดัง The Glass House
ขับตรงเข้าไปจนสุดแล้วเลี้ยวขวา ก็จะพบโรงแรมอยู่ทางซ้ายมือ พนักงานให้พวกเราพักชั้น 3 ค่ะ ไม่มีลิฟต์

ห้องพักกว้างขวางดี ของใหม่เอี่ยม เพราะเป็นโรงแรมใหม่เปิดได้ไม่นาน อุปกรณ์ทุกอย่างครบ
มี DVD player ด้วย เอาแผ่นหนังของเราเปิดเล่นได้เลย free WIFI

ระเบียงด้านนอก มีเก้าอี้-ม้านั่ง วิวสวยเห็นทะเลใกล้ๆ

มีชายหาดส่วนตัวติดโรงแรมจริงๆ(ไม่มีถนนกั้น) วิ่งลงไปเล่นน้ำทะเลได้เลยค่ะ

อาบน้ำ ให้คุณป๋านอนพักก่อน เอาขนมมานั่งทาน พอมีแรง แดดร่มก็ลงไปเดินเล่นข้างล่างกันค่ะ

สระว่ายน้ำสะอาดใช้ได้แต่ลึกไปนิด สำหรับเด็กเล็กจะมีสระเด็กอยู่ที่บารมีเรสซิเดนซ์
ซึ่งอยู่ด้านหน้าตรงข้าม(ถนน)โรงแรม เจ้าของเดียวกันไปเล่นได้ค่ะ

มีร้านอาหารเล็กๆของโรงแรม อยู่ติดหาด อากาศเย็นสบายมากค่ะ

โรงแรมนี้เป็นโรงแรมเล็กๆมีแค่ 16 ห้องเองค่ะ(ทุกห้องเห็นวิวทะเลหมด)
 สะอาดและใหม่ เงียบสงบมาก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อนจริงๆ

เวลา 16:00 น. ไปหาเพื่อนแม่ตุ๊กกันค่ะ เบียร์พักที่โรงแรมฟูราม่าหาดจอมเทียนห่างกัน 6-7 กม. มะปรางเอาของขวัญวันเกิดมาให้ข้าวหอม(6 ขวบแล้วค่ะ)
และจะมาว่ายน้ำด้วยกัน

มี 2 สระ เด็กๆกำลังคิดว่าจะเล่นสระไหนดีน้า???

คุณป๋านั่งเฝ้าเด็กๆว่ายน้ำ ส่วนแม่ๆไปนั่งคุยๆๆกันอย่างสบายใจ

มะปรางโตแล้วดูแลข้าวหอมได้ค่ะ(เธออยากมีน้องผู้หญิงบ้าง..)

เวลา 17:30 น. เพื่อนรักแม่ตุ๊กอีกคน...ผึ้ง...ก็มา(เพิ่งเลิกงาน)

ไมได้รวมกลุ่มกันครบอย่างนี้มา 5 ปีแล้วค่ะ มีเรื่องคุยและเม้าท์กันมากเหลือเกิน

คุยๆๆๆกันจนพระอาทิตย์จะตกทะเลแล้ว..คุณป๋ากับเด็กๆก็เริ่มหิวข้าว
แต่เอ..ทำไมเราสามคนคุยกันจนลืมหิวเลยนะ

นั่งรถของผึ้งไปทางสัตหีบกัน จะไปกินอาหารที่ร้านประภาคาร วันนี้วันเสาร์เป็นวันหยุดยาว
มีงานประชุมของพวกออร์โธฯด้วย ไปถึงเค้าบอกว่าจองเต็มแล้ว ร้านดังๆทุกร้านคนเต็มไปหมด
สุดท้ายเลยมาที่ร้านศรีนวลซีฟู๊ด (บ้านอำเภอ จ.ชลบุรี)

คนแน่นร้าน นั่งรออาหารกันอีกร่วม ชม. อาหารรสชาติใช้ได้ ไม่แพงมาก
พออาหารมาก็รีบจัดการอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ถ่ายรูปมาเลยค่ะ

สองทุ่มกว่าแล้ว ผึ้งพามาส่งที่โรงแรมแยกย้ายกัน... อีกกี่ปีจะได้เจอกันอีกนะ